๒๕๕๒/๐๔/๓๐

What is BlogThis! ? - Blogger Help




BlogThis! คืออะไร?

BlogThis! เป็นทูลหรือสคริปส์ของคำสั่งที่ Blogger.com เตรียมเอาไว้ให้เขียนบล็อกแบบง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ใช้งาน หมาย่าง (Firefox) โดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ "บุคมาร์กทูลบาร์" ลาก BlogThis! ไปวางเตรียมเอาไว้ก่อน แล้วอยากเขียนบล็อกเมื่อไรก็คลิกที่มัน โดยไม่ต้องเข้าไปที่หน้าเว็บของ Blogger.com เลย


มีหลักการทำงานเบื้องต้น ดังนี้

1. ลากลิงค์ BlogThis! ไปวางที่บุคมาร์กทูลบาร์ (Bookmarks Toolbar)



หรือที่เรียกแบบภาษาไทยว่า "แถบเครื่องมือที่คั่นหน้าเว็บ" นั่นแหละครับ


2. เมื่อผ่านไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจ แล้วอยากจะเขียนลงบล็อก ก็แค่คลิกที่ BlogThis! จะปรากฎหน้าต่างสำหรับการเขียนบล็อกอย่างง่ายขึ้นมา



3. บริเวณมุมขวาบนสุด จะมีช่องให้เลือกรายการบล็อก (Blog Drop-down List) สำหรับบางคนที่มีหลายบล็อก ก็เลือกซะบล็อกนึง เพราะ BlogThis! สั่งเขียนได้บล็อกเดียว



4. เปลี่ยนแปลง หรือกำหนด "ชื่อเรื่อง", "ลิงค์" ได้ตามต้องการ



5. เริ่มเขียนบล็อก โดยจะมีโหมดการทำงาน 2 แบบ คือ โหมด "ข้อความที่มีรูปแบบ" และ โหมด "แก้ไข HTML"





6. สามารถ "บันทึกเป็นฉบับร่าง" เอาไว้ก่อน เพื่อจะได้นำไปตกแต่งให้สมบูรณ์ หรือจะ "เผยแพร่บทความ" เลยก็ย่อมได้



หมายเหตุ : เสียอยู่อย่างเดียว จะแทรกรูปภาพหรือตกแต่งข้อความมากก็ไม่ได้ เนื่องจากหน้าต่างการทำงานนี้ ถูกออกแบบให้ง่ายดายที่สุดนั่นเอง



BlogThis! VS Bookmarklets

การทำงานของ BlogThis! นั้นก็จะเหมือนกับการทำงานของ bookmarklets ที่เป็นการนำชุดคำสั่งที่ถูกเขียนเอาไว้เพื่อให้ทำงานเฉพาะอย่างขึ้นมา ถ้าหากนึกไม่ออกว่าใช้งานอย่างไร? ลองดู Bookmarklets ของเว็บ Pornzilla

หรือว่าจะลอง TwitSnip Bookmarklets ที่ถูกออกแบบไว้ให้สามารถทวีตได้อย่างง่ายดายของชาวชุมชน Twitter ก็ได้ครับ



Pornzilla เป็นเว็บที่เค้าโม้ว่า มีคำสั่งที่ทำให้หมาย่างเป็นเว็บเบราเซอร์ที่เหมาะเหลือเกินในการเข้าเว็บผู้ใหญ่ (18+) สามารถแสดงรูปทั้งหมดในการคลิกแค่ครั้งเดียว สามารถขยายรูปให้ใหญ่เต็มขนาดเพราะมักจะถูกบีบขนาดรูปภาพเอาไว้ในหน้าเพจ สามารถแสดงภาพเป็นแกลเลอรี่ (Gallery) จึงได้ดูรูป(อย่างว่า)ได้อย่างจุใจ ฯลฯ


เอ้า... ว่าจะเขียนแนะนำแค่นิดเดียวไม่กี่ประโยค กลับกลายเป็นว่า "ยึดยาว" อีกแล้ว (ฮา) จบห้วนๆ ตรงนี้เลยก็แล้วกัน สวัสดีครับ.


Reference and Thanks : What is BlogThis! ? - Blogger Help | Pornzilla | TwitSnip Bookmarklets | Twitter.com

ไม่มีความคิดเห็น: