๒๕๕๒/๐๕/๑๘

ดูหนังแล้วเล่าเรื่อง : ไอ้หนุ่มซินตึ้ง VS นางฟ้าซามูไร และ บรู๊ซ ลี VS เฉินหลง



วันนี้ดูหนังเรื่อง "ไอ้หนุ่มซินตึ้ง" ที่ "บรู๊ซ ลี" แสดงนำ เห็นฉากในหนังแ้ล้วคุ้นตา ทั้งสภาพบ้านเรือน โรงสี ตลาด น่าจะเป็นการถ่ายทำในเมืองไทย ก็เลยลองค้นหาดูข้อมูลจากกูเกิล พบว่า...

หนังเรื่อง "ไอ้หนุ่มซินตึ้ง" (ชื่อเรื่องในฮ่องกง THE BIG BOSS หรือ Fists of Fury ชื่อเรื่องที่เข้าฉายในอเมริกา) ทีมงานจากฮ่องกงได้มาถ่ายทำที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมืองไทยของเรานี่เอง


พล็อตเรื่องไอ้หนุ่มซินตึ้ง

เรื่องย่อมีอยู่ว่า... อาเจิ้น (บรู๊ซ ลี) มังกรหนุ่มจากเมืองจีน เดินทางมาหางานทำในเมืองไทย โดยได้อาสี่คอยดูแลฝากงานให้ในโรงงานน้ำแข็ง ต่อมาอาสี่แอบรู้ว่าเถ้าแก่โรงน้ำแข็งแอบค้าผงขาว จึงถูกฆ่าปิดปาก เจิ้นรู้ความจริง จึงตามปิดบัญชีแค้น ทั้งที่รู้ว่ามีอันตรายมากมายอยู่ข้างหน้า

อ้างอิง : www.siamzone.com



ไอ้หนุ่มซินตึ้ง VS นางฟ้าซามูไร



ระหว่างที่กำลังค้นหาข้อมูล ก็พบข้อมูลเกร็ดความรู้เล็กๆ ว่า...

ก่อนที่บรู๊ซ ลี จะเดินทางมาแสดงเรื่องนี้ ได้ถูกยกเลิกบทนำในหนังซีรี่ส์เรื่อง Kung Fu จากอเมริกา ซึ่งดาราคนที่เบียดเค้ากระเด็นข้ามโลกในครั้งนั้นไม่ใช่คนอื่นคนไกล ชื่อ "เดวิด คาราดีน"

หรือหัวหน้าใหญ่ "บิล" ในเรื่องนางฟ้าซามูไร (Kill Bill) นั่นเอง

นางฟ้าซามูไร (Kill Bill) เป็นหนังลำดับ 4 ที่กำกับโดย เควนติน ทาแรนติโน ซึ่งได้รับอิทธิพลจากหนังจีนแนวต่อสู้สไตล์เดียวกับหนังที่บรู๊ซ ลี แสดงนำ ที่เห็นเด่นชัดที่สุดก็คือ "ชุดเหลือง" ที่นางเอก (อูม่า เธอร์แมน) สวมใส่นั่นเอง


หนังทั้งสองเรื่อง ได้ดำเนินเรื่องอย่างเข้มข้น มีฉากบู๊ต่อสู้กันอย่างรุนแรง มีการฆ่ากันล้างครอบครัว ประมาณว่าผู้ร้ายเลือดตกยางออกตายกันเป็นเบือ ที่แตกต่างกันอย่างแน่ๆ ก็คือ หนังเรื่อง "ไอ้หนุ่มซินตึ้ง" เป็นหนังทุนต่ำถ่ายทำในไทย แต่หนังเรื่อง "นางฟ้าซามูไร" ถ่ายทำหลายประเทศและใช้ต้นทุนที่สูงกว่าเยอะ

ฉากประทับใจของเรื่อง "ไอ้หนุ่มซินตึ้ง" อยู่ที่การต่อสู้ระหว่างพระเอกกับแกงค์ยาเสพติดในโรงน้ำแข็ง ส่วนเรื่อง "นางฟ้าซามูไร" อยู่ที่ฉากการต่อสู้ในบ้านใบไม้สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นที่โอเรนกับสมาชิกแก็งค์ 88 ชอบมาสังสรรค์กัน


บรู๊ซ ลี VS เฉินหลง



บรู๊ซ ลี มีชื่อจริงว่า "หลี่ เสี่ยวหลง" เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1940 (เสียชีวิตแล้ว) ส่วน เฉินหลง นั้น มีชื่อจริงว่า "เฉิน ก่างเซิง หรือ แจ๊กกี้ ชาน" เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1954 (อายุ 55 ปี)

พื้นเพวัยเด็กของ บรู๊ซ ลี ค่อนข้างมีฐานะดีมาก อุปนิสัยตรงไปตรงมา ก้าวร้าว เชื่อมั่นในตัวเองสูง ส่วน เฉินหลง นั้นยากจน เคยมาทำงานอยู่ที่ย่านเยาวราชเมื่อสมัยเด็ก มีความอ่อนน้อมถ่อมตนกว่า อารมณ์ดีอยู่เป็นนิจ แต่ทั้งสองคนคือเพชรเม็ดงาม เป็นซูเปอร์สตาร์ที่มีคนรู้จักกันทั่วโลกเหมือนๆ กัน

หนังเรื่องแรกของ บรู๊ซ ลี ที่ผมดูแล้วประทับใจคือเรื่อง "ไอ้หนุ่มซินตึ้ง เกมมังกร" ใส่ชุดเหลืองควงกระบองสองท่อน คำรามเสียงแหลม ปาดจมูกและทำหน้าตากวนโอ๊ย และถ้าหนังเรื่องแรกของ เฉินหลง ที่ประทับใจ ก็คือ เรื่อง "ไอ้หนุ่มหมัดเมา"

ทำให้เด็กๆ สมัยกระโน้น ทำท่า "หมัดเมา" และรู้จัก "ท่านั่งร้าน" กันทุกคน

ปล. คงต้องแก้ไขบทความและเพิ่มรูปประกอบอีกนิดหน่อย ตอนนี้ขอบันทึกและเผยแพร่บทความไปก่อนนะครับ กลัวว่าไฟจะดับไปเสียก่อน แหะๆ (อัพเดท-แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ)

๓ ความคิดเห็น:

BallBall กล่าวว่า...

ชอบบรู๊ซ ลี เหมือนกันครับ

ThaiLoading กล่าวว่า...

สุดๆ ชอบๆ

katocollection กล่าวว่า...

Where can I find the bruce lee's VCDs + DVDs thai dubbed