๒๕๕๒/๐๙/๐๗

ศาลเจ้าพ่อพะวอ อ.แม่สอด จ.ตาก



เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผมได้ไปประชุมสัมนาที่ จ.พิษณุโลก ตอนขากลับบ้านได้ไปสักการะเจ้าพ่อพะวอ ก็เลยนำภาพและประวัติมาฝากเป็นเกร็ดความรู้ให้กับท่านผู้อ่านทุกท่านครับ



ที่ตั้ง

ศาลเจ้าพ่อพะวอ ตั้งอยู่บนเนินเชิงเขาพะวอ บนถนนสายตาก - แม่สอด บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 62 - 63 ศาลนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวเมืองตากและชาวอำเภอแม่สอดเป็นอย่างมาก

"พะ" แปลว่า นาย หรือ นาง เป็นคำนำหน้า ส่วน "วอ" แปลว่า แดง
เพราะฉะนั้น "ศาลเจ้าพ่อพะวอ" แปลได้ว่า "ศาลเจ้าพ่อนายแดง" นั่นเอง


ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมาของ “เจ้าพ่อพะวอ” นั้นมีเรื่องเล่ากันมาว่า ท่านเป็นนักรบชาวกะเหรี่ยง สมเด็จพระนเรศวรทรงแต่งตั้งให้เป็นนายด่านอยู่ที่ด่านแม่ละเมาเพื่อคอยป้องกันข้าศึกมิให้ข้ามภูเขามาได้

เดิมทีศาลเจ้าพ่อพะวอ อยู่อีกด้านหนึ่งของภูเขา แต่เมื่อทางการได้สร้างถนนตัดผ่านจึงได้มาสร้างศาลขึ้นใหม่ มีผู้เล่าว่า ศักดิ์สิทธิ์มาก ถ้าใครไปล่าสัตว์ในบริเวณเขาพะวอแล้วมักจะเกิดเหตุต่าง ๆ เช่น รถเสีย เจ็บป่วย หรือ หลงทาง และเพราะเหตุที่เจ้าพ่อพะวอเป็นนักรบจึงชอบเสียงปืน ผู้ที่เดินทางผ่านนิยมยิงปืนถวายท่านเป็นการแสดงความเคารพ หรือ มิฉะนั้นก็จะจุดประทัด หรือ บีบแตรรถถวาย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : krunes.maepa.org


คำบูชาเจ้าพ่อพะวอ



ภาพด้านหลังศาล



ด้านซ้ายมือของศาล




ชมบรรยากาศโดยรอบของศาลพะวอกันต่อในรูปแบบสไลด์โชว์ครับ



หากท่านใดแวะมาเที่ยว ริมเมย อ.แม่สอด จ.ตาก ก็อย่าลืมหาโอกาสไปสักการะเจ้าพ่อพะวอกันนะครับ นอกจากจะได้พักให้หายเหนื่อยหายวิงเวียนศรีษะ (ทางคดเคี้ยว) ท่านยังสามารถหาซื้อของฝากหรือพักดื่มกาแฟได้อีกด้วยครับ

ปล. รูปภาพอาจไม่ชัดเจนนะครับ เพราะว่าเล็งแล้วก็กดชัตเตอร์ฉับๆ เลย ตั้งความละเอียดเอาไว้ต่ำ แล้วก็กำหนดเอาไว้แบบอัตโนมัติน่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : krunes.maepa.org

ไม่มีความคิดเห็น: