๒๕๕๓/๐๒/๒๖

คดียึดทรัพย์ทักษิณ 76,000 ล้าน จบแล้ว?

คดีประวัติศาสตร์



คดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพิ่งจะจบไปหมาดๆ เมื่อซักสามทุ่มกว่าๆ วันนี้เอง โดยมีคำพิพากษาให้ยึดทรัพย์บางส่วน (ประมาณสี่หมื่นล้านหกพันล้านบาท)

ได้ติดตามฟังมาหลายชั่วโมงแบบมึนๆ เพราะว่ามีรายละเอียดเยอะมาก พอจบการอ่านคำพิพากษาก็เลยสลับช่องไปดูบทสรุป ก็อย่างที่บอกเมื่อตอนต้นว่า "ยึดบางส่วน" และหลังจากจบการอ่านคำพิพากษา พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ออกอากาศแถลงการณ์ในทันที

เสียดายที่ DTV สัญญาณติดขัด เลยฟังแถลงการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ไม่ค่อยชัดเจนซักเท่าไหร่ แต่ช่อง ASTV New1 ซึ่งเตรียมนักวิเคราะห์ข่าวเรื่องนี้ชุดใหญ่ ฟังได้ชัดเจนดี


น่าจะเป็นกรณีศึกษาแห่งประวัติศาสตร์การเมืองไทยอีกบทหนึ่ง ที่นักกฎหมายหรือนักเรียนนักศึกษาจะต้องศึกษา เรื่องนี้เป็นที่น่าสนใจของสังคม เกือบทุกคนคงจะเฝ้ารอคำพิพากษากันอย่างใจจดใจจ่อ แต่พอฟังคำพิพากษาแล้วก็คงจะมึนๆ เหมือนผม ก็คงต้องเพิ่งบริการอากู๋ (google) เพื่อเสาะหาข้อมูลเพิ่มเติมเป็นแน่แท้

มาดูว่าผลการค้นหาจากอากู๋เป็นอย่างไรบ้าง?


ผลการสืบค้นจากกูเกิล



ณ เวลา 21.48 น. เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2553

พบรายการค้นหาประมาณ 727,000 รายการ สำหรับคำว่า "คดียึดทรัพย์ทักษิณ" และในวันพรุ่งนี้คงจะมีเพิ่มเติมอีกหลายรายการค้นหา (น่าจะเกินล้านรายการในเร็ววันนี้)


มีเว็บไหนพูดถึงเรื่องนี้ 10 ลำดับแรก?

1. kapook.com : เปิด"จุดตาย"คดียึดทรัพย์ ทักษิณ 7.6 หมื่นล้าน
2. posttoday.com : นาม เผย พอใจผลงานคดียึดทรัพย์ทักษิณ
3. komchadluek.net : คดียึดทรัพย์7.6หมื่นล้านฤๅดับฝัน"ทักษิณ"
4. bangkokbiznews.com : ไตรภาคคดียึดทรัพย์ทักษิณ ภาค 3 ผลแห่งการพิพากษา (16) : เปิดขั้นตอนวันพิพากษา คดียึดทรัพย์ "ทักษิณ"
5. ryt9.com : ศาลนัดไต่สวนพยาน 2 ปากสุดท้ายคดียึดทรัพย์ ทักษิณ
6. oknation.net : ค้นหาความจริง-คดียึดทรัพย์ทักษิณ
7. sanook.com : ลุ้นศาลฎีกาฯ รับฟ้องคดียึดทรัพย์ ทักษิณ กว่า 7.6 หมื่นล้าน 16 ต.ค. ดีเอสไอ ตั้งทีมสอบอัยการไม่ส่งฟ้อง
8. dailynews.co.th : องค์คณะคดียึดทรัพย์”ทักษิณ”ถึงศาลฎีกาแล้ว
9. suthichaiyoon.com : เปิดโฉมองค์คณะคดียึดทรัพย์ทักษิณ
10. nationchannel.com : บัวแก้วพร้อมแจงผลคดียึดทรัพย์"ทักษิณ"ต่อต่างชาติ


คดียึดทรัพย์ทักษิณ 76,000 ล้าน จบแล้ว?

แม้ว่าจะเป็นคดีประวัติศาสตร์ แต่ดูเหมือนหลายๆ คนยังคิดว่าคดีนี้ยังไม่จบโดยสมบูรณ์ น่าจะมีภาค 2 และภาค 3 อีก และเรื่องนี้น่าจะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสังคมทุกระดับไปอีกนานหลายปี

คงจะมีหลายคำถามที่หลายคนอยากรู้ อาทิเช่น ยุติธรรมหรือเปล่า? ทำไมถึงไม่ยึดทั้งหมดเหมือนคดียาเสพติด? สามารถฟ้องร้องต่อศาลโลกเพื่อขอให้มาช่วยตัดสินได้หรือเปล่า? ยังมีการพิสูจน์หลักฐานเพื่อยึดเพิ่มเติมได้หรือไม่? ยึดแล้วเงินไปไหนหรือเอาเงินไปทำอะไร?

ไม่แน่นักว่าภาค 2 จะมาเร็วเกินคาด ติดตามกันต่อไปครับ

เพิ่มเติม: ศาลสั่งยึดทรัพย์ทักษิณ4.6หมื่นล้านผิด 5 ข้อหา | ประมวลภาพวันตัดสินคดียึดทรัพย์ | อ่านแถลงการณ์จาก พ.ต.ท. ทักษิณ


ขอบคุณข้อมูลจาก : www.posttoday.com

ไม่มีความคิดเห็น: