๒๕๕๑/๑๒/๐๕

Date Movie & Don't Die Too Hard

ไม่รู้ว่าท่านผู้อ่านจะเป็นเหมือนผมหรือเปล่า? ที่ชื่นชอบดูหนัง ขณะที่ดูก็จะปล่อยใจเพลิดเพลินไปตามเรื่องราว หนังเศร้าซึ้งใจก็น้ำตาไหล หนังตลกก็ปล่อยก๊ากอย่างไม่อั้น หนังดีก็อยากจะแนะนำให้คนที่เรารู้จักไปหามาดู

หลังจากที่ดื่มด่ำกับอรรถรส (จากการเสพหนัง) แล้ว ก็มักจะไปค้นดูข้อมูล ดูรายละเอียดเพิ่มเติม รวมทั้งหาอ่านเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับหนังเรื่องนั้นๆ

บางเรื่องอ่านข้อมูลนั้นแล้ว ก็แล้วกันไป ไม่ได้เก็บมาใส่สมอง (ให้รกสมอง) อีก


หนังเรื่อง Don't Die Too Hard (2001) และ Date Movie (2006) เป็นหนังเก่าที่ผมได้ดูในวันนี้และอยากจะเขียนถึง ทั้งสองเรื่องนี้เป็นหนังแนว "ล้อเลียน" โดยเรื่องแรกนั้นล้อเลียนหนังเรื่อง Die Hard ที่เป็นหนังภาคต่อทำรายได้มหาศาล ส่วนเรื่องหลังนำหนังรักดังๆ หลายเรื่องมายำรวมกัน

หมายเหตุ : ขอขอบคุณข้อมูลหนังจาก siamzone.com ด้วยนะครับ



เรื่องแรก

Date Movie มีชื่อไทยว่า "เดท มูฟวี่ ยำสูตรเผ็ด ทีเด็ดหนังรัก" จัดอยู่ในประเภท Comedy / Romance มีเรตภาพยนตร์ PG-13 และความยาวของหนัง 83 นาที

เป็นเรื่องราวรักหวานซึ้งปนตลกตามแบบฉบับของหนังล้อเลียน ที่ผู้กำกับ (จากเรื่อง Scary Movie อันโด่งดัง) ได้พยายามผสมผสานระหว่างความตลกจากการล้อเลียนหนังรักหวานซึ้งหลายๆ เรื่อง กับ ชีวิตในบทบาทของนางเอกหุ่นตุ้ยนุ้ยในท้องเรื่อง

ถ้าจะถามผมว่าประทับใจเรื่องนี้ตรงไหน? ตอบได้ทันทีว่า ชอบใจตั้งแต่อินโทรของเรื่องเลย นางเอกหุ่นจ่ำ่ม่ำเต้นยั่วเย้าประกอบเพลงได้สนุกสนาน ส่วนการล้อเลียนหนังดังนั้น ผมจำไม่ค่อยได้ แต่หากจำฉากไหนได้ ก็กลั้นหัวเราะไม่อยู่เหมือนกัน

ชื่อนางเอกในเรื่อง คือ Julia Jones ได้มาจากการนำชื่อต้นของ Julia Roberts มาผสมกับนามสกุลของนางเอก Bridget Jones ส่วนชื่อพระเอก Grant Funkyerdoder นำชื่อ Hugh Grant มาผสมด้วยนามสกุลของพระเอก Greg Focker ในเรื่อง Meet the Fockers / Meet the Parents

เริ่มต้นเรื่องที่ร้านอาหารกรีก (ล้อเลียนเรื่อง My Big Fat Greek Wedding) ครอบครัวชาวกรีกที่มีส่วนผสมของหลายเชื้อชาติ (พ่อกรีกแต่ผิวดำ แม่อินเดีย พี่สาวยุ่น และมีเชื้อยิว) พ่อนางเอกต้องการลูกเขยกรีก แต่พระเอกนั้นเป็นชาวอังกฤษ (นึกถึง ฮิวจ์ แกรนท์ เอาไว้นะ)

มีเรื่องราวปั่นป่วนระหว่างพ่อตากับลูกเขย ในระหว่างงานแต่งงานก็โดนจ้องล้มงานอีก ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่นำหนังดังมาล้อเลียน ทำให้เรื่องราวของหนังเรื่องนี้ตลกและสนุกสนานมาก



ความคิดแวบหนึ่งที่เข้ามา ทำไมหนังไทยเราไม่มีหนังล้อเลียนอย่างเป็นเรื่องเป็นราวแบบนี้บ้าง? ทำไม?

ข้อมูลรายชื่อหนังที่ถูกล้อเลียน : Bridget Jones's Diary (2001), The Wedding Planner (2001), Meet the Parents (2000), Meet the Fockers (2004), Monster-in-Law (2005), Wedding Crashers (2005), Love Actually (2003), Shallow Hal (2001), My Big Fat Greek Wedding (2002), My Best Friend's Wedding (1997), Hitch (2005), Napoleon Dynamite (2004), Notting Hill (1999), There's Something About Mary (1998), Dodgeball: A True Underdog Story (2004), Kill Bill: Vol. 1 (2003), Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith (2005)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : pantip.com


เรื่องที่สอง


Don't Die Too Hard มีชื่อไทยว่า "โง่เถอะน่า... จะตายยาก" จัดอยู่ในประเภท Comedy และความยาวของหนัง 92 นาที

คู่หูคู่ฮา เจ้าโย่งหนวด กับ เจ้าเตี้ยหัวเหม่ง สองดาราแสดงนำชาวฝรั่งเศษ กับบทบาทฮีโร่จากอาชีพคนทำความสะอาดกระจกนอกตึกระฟ้าในท้องเรื่อง ที่สามารถแสดงความทึ่มได้ดีจนน่าชมเชย

และเมื่อเทียบกับบทบาทของนักสืบ จอห์น แมคเคลน (บรู๊ซ วิลลิส) กับต้นฉบับ Die Hard แบบดั้งเดิม ที่จะแสดงตลกแบบหน้าตาย (กับบทพูดที่ตลกร้ายในเรื่อง) นับว่า... ทั้ง 2 เรื่องนี้ต่างกันแบบฟ้ากับเหว มีเนื้อเรื่องการจับตัวประกันบนตึกระฟ้าเท่านั้นที่คล้ายคลึงกัน


หนังสไตล์ไดฮาร์ดนั้นไม่มีนางเอก แต่เรื่องนี้มี แต่... นางเอกนี้เป็นโจร 1 ในพระเอกของเรา (เจ้าเตี้ยหัวเหม่ง) เหมาเอาเองว่าเธอคือแฟน จนกระทั่งจบเรื่องก็ยังไม่รู้ว่าเธอเป็นโจร นับว่าทึ่มได้ใจจริงๆ ส่วนพระเอกอีกคน (เจ้าโย่งหนวด) เผลอสารภาพว่าตัวเองนั้นชอบผู้ชายในระหว่างที่เจอวิกฤต นับว่าแสบอีกคนนึง

เรื่องนี้ลงทุนสูงพอประมาณ มีทั้งฉากจากหน่วยจู่โจมต้านผู้ก่อการร้าย มีฉากแอ๊กชั่นยิงกันหลายฉาก อ่อ... ยังมีฉากถ่ายทำยากตอนเฮลิคอปเตอร์ชนตึกอีกด้วย และสำหรับฉากจบ 2 พระเอกของเราวิ่งนำขบวนรถยาวเป็นกิโล นับว่าทุ่มทุนอลังการไม่น้อย


น่าสนุกเืมื่อคิดว่าจะมีหนังล้อเลียนเรื่อง องค์บาก หรือเรื่อง ต้มยำกุ้ง โดยมี เท่ง เทิดเทิง เป็นดารานำ

หมายเหตุ : ในช่วงบรรยากาศการเมืองร้อนๆ แต่อากาศหนาวเย็นในช่วงปลายปีแบบนี้ ถ้าหากเราได้ดูหนังที่มันตลกคลายเครียดแบบหนัง "ล้อเลียน" แบบนี้ น่าจะช่วยผ่อนคลายความร้อนและหนาวได้เหมือนกันนะครับ


Special Thanks : screenrush.co.uk | siamzone.com

ไม่มีความคิดเห็น: