๒๕๕๑/๐๘/๒๙

C:\Windows\temp : ไฟล์ขยะ ไฟล์ชั่วคราว หรือว่าเป็น ไฟล์ค้างคืน?




TuneUp Utilities 2007 ไม่ขยันอย่างที่คาด

ด้วยความที่ผมไม่ได้จัดการไฟล์ขยะในเครื่องมานาน เพียงแต่ใช้ฟังก์ชัน Free up disk space ของโปรแกรมดูแลรักษาเครื่องชื่อดัง TuneUp Utilities 2007 อยู่เป็นประจำเท่านั้น



ไอ้เราก็นึกว่าเจ้าโปรแกรมนี้มันจะช่วยจัดการไฟล์ขยะต่างๆ ให้เองหมดทุกอย่าง จึงไว้วางใจให้เป็นแม่บ้านประจำเครื่องมาโดยตลอด (อย่างปล่อยปละละเลย) พอเข้าไปเช็ค โอ้วว... เจอขยะในเครื่องกองเบ้อเริ่ม (เกือบ 2 GB)


และผมคิดว่าท่านผู้อ่านหลายๆ ท่าน ยังไม่เคยเข้าไปทำความสะอาดขยะในเครื่องกันแน่ๆ เลยเป็นที่มาของบทความในตอนนี้


Temporary File ไฟล์ขยะ

ไฟล์ขยะในที่นี้หมายถึง temp file (temporary file) ที่โปรแกรมหรือตัววินโดว์เอง เอาไว้พักข้อมูล เอาไว้ใช้เป็นกระดาษทดในการคำนวณ เอาไว้ทำงานในลักษณะชั่วคราว มิใช่ค้างคืน

ง่า... แต่ผมว่ามันน่าจะค้างมาหลายคืนมากๆ แล้วล่ะ เช็คดูวันที่ของไฟล์ขยะพบว่าค้างในเครื่องมาตั้ง 3 เดือนกว่าแล้ว น่าจะเรียกว่า "ไฟล์ค้างคืน หรือ ไฟล์อยู่ประจำ" มากกว่า "ไฟล์ชั่วคราว" นะ


เราจะเจอไฟล์ขยะได้ที่ไหนบ้าง

ไฟล์ขยะนั้นจะเกิดตลอดเวลาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน เป็นผลผลิตเหลือใช้ (หรือเตรียมไว้ใช้) ของวินโดว์รวมทั้งโปรแกรมต่างๆ บางครั้งเมื่อเรา shut down เครื่อง หรือปิดโปรแกรม ไฟล์ขยะบางส่วนก็จะถูกเผาทิ้ง หายไปเอง

สถานที่พบ (บ่อขยะ) ของไฟล์ขยะ แห่งสำคัญและใหญ่โตที่สุดจะอยู่ที่ C:\Windows\temp ซึ่งจะมีทั้งไฟล์และโฟลเดอร์ (ถัง) เก็บไฟล์ขยะเอาไว้ ท่านผู้อ่านลองเข้าไปดูนะครับ เจอไฟล์อะไร โฟลเดอร์อะไร ลบทิ้งให้หมด และจะไม่ส่งผลทำให้เกิดอันตราย ต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน อย่างแน่นอนครับ!!!

และหากอันไหนลบไม่ได้ ก็ปล่อยทิ้งเอาไว้ก่อน อาจบางที มีบางโปรแกรมที่กำลังเรียกใช้งานมัน (ไฟล์ชั่วคราว) อยู่ เลยทำให้เราลบไม่ได้



อยากจะลบไฟล์ขยะให้มากที่สุดทำอย่างไร

เอาเป็นว่า การเข้าไปในโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ขยะ (ถังขยะ) เหล่านี้ แล้วจัดการเผา (delete) ทิ้งซะ น่าจะเป็นทางออกที่สามารถทำกันได้ง่าย ไม่ต้องใช้โปรแกรม ไม่ต้องตั้งค่ารีจิสตรี้ ฯลฯ แค่เข้าไปดูๆ ว่าที่ไหนมีขยะ ก็เผาทิ้ง ตามนี้ครับ

1. C:\Windows\temp : เข้าไปจัดการเผาไฟล์ขยะที่บ่อขยะใหญ่ ก่อนเป็นลำดับแรก ใช้หลักที่ว่า "ลบทิ้งได้ปลอดภัย ลบไม่ได้ก็ไม่ต้องลบ"
2. C:\temp (ถ้ามี) : ตำแหน่งนี้ก็สามารถลบทิ้งได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน
3. C:\documents and settings\\local setttings\temp : หลายๆ โปรแกรมชอบใช้โฟลเดอร์นี้เก็บขยะเอาไว้ใช้ส่วนตัว
4. IE browser : ถ้าใช้ไออี ควรกำหนดค่าตามรูปข้างล่างนี้ไว้ด้วยครับ





แคช (cache)

แคชถูกออกแบบมาเพื่อทำให้โปรแกรมเบราเซอร์ IE, Firefox ฯลฯ ทำงานได้เร็วขึ้น แต่บางครั้งมันก็สะสมเอาไว้จนเกินงาม นอกจากจะไม่เร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดมลภาวะด้านสภาพจิตใจ ง่า... จะ้ด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม หากต้องการเคลียร์แคชก็ให้ทำตามนี้

  • IE : Tools > Internet Options > คลิกที่ Delete Temporary Files
  • Firefox : Tools > Clear Private Data > ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้า cache แล้วคลิกที่ Clear Private Now



ต่อด้วยการจัดเรียงข้อมูล

หลังจากที่เผาไฟล์ขยะเหล่านี้ออกไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราแล้ว ก็จะได้พื้นที่กลับมาอีกพอสมควร และต่อไปเราควรทำ defragment ต่อเพื่อจัดเรียงข้อมูลในไดรว์ C: ต่อ จะได้ใช้งานพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง รวมทั้งจะทำให้วินโดว์ของเราแรงและเร็วขึ้นอีกด้วย



ปล. สามารถใช้ของเล่นหมาย่าง (extensions) ที่ชื่อว่า FasterFox ในการเคลียร์แคชแค่คลิกขวา (รูปหมาป่าเบ่งกล้าม) แล้วเลือกคำสั่ง Clear Cache มันจะจัดการให้เลยทันที นับว่าสะดวกและง่ายดายมาก

๔ ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แหม ลุงพจน์ก็... ขนาดเรื่อง "ตั๊ก" ยังเอา Add-ons ของหมาย่างมาแนะนำได้เลยเนอะ... โชว์ดีเรื่องชักโครกไม่มี Add-ons มาเอี่ยว ฮ่าๆ

Mr.P กล่าวว่า...

แหะๆ นิดนึงเอง แหม่

Unknown กล่าวว่า...

อิอิ รู้บัญขีจีเมล์ได้ไง

Mr.P กล่าวว่า...

5555+