๒๕๕๑/๐๕/๒๐

โปรเจคที่น่าสนใจ : ภาพเคลื่อนไหว (Animation)


โปรเจค (project) ในความหมายของบทความตอนนี้ หมายถึง สิ่งที่เราอยากทำต้องการทำ (want) ใช้ความคิด (idea) แล้วสร้างสรรค์ (creative) มันออกมาให้เป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวหมาย่างในระดับผู้พัฒนา หรือจะเป็นผู้ใช้หมาย่างโดยทั่วไปแบบผมก็ได้ิ

หากจะให้ความหมายที่ใกล้เคียงกับความรู้สึกของศัพท์ ก็น่าจะใกล้เคียงกับ "การบ้าน" (homework) ที่จะส่งอาจารย์นั่นแหละครับ เพียงแต่ไม่มีอาจารย์ให้ส่ง เราอยากทำตามโจทย์ที่เราตั้งขึ้นมาเอง

โปรเจคที่ผมแอบขี้ตู่ให้คำนิยามจากความรู้สึกข้างต้น ก็จะมีหลายรูปแบบ หลากหลายสไตล์ตามแต่จินตนาการและความต้องการของผู้(อยาก)ทำ อาิทิเช่น
  • สร้างแบนเนอร์หมาย่าง (Firefox banner) ประมาณว่า คลิกแบนเนอร์นี้ปุ๊บ ก็ไปโผล่ที่หน้าเพจติดตั้งหมาย่าง (Mozilla Firefox)
  • สร้างภาพพื้นหลัง (Background) หรือภาพวอลเปเปอร์ (wallpaper)
  • สร้างภาพเคลื่อนไหว (Animation) หรือวีดีโอ (VDO Clip)

โดยสามารถเอาไปใช้งานได้ตาม เว็บไซต์ (website), เว็บบอร์ด (web board), เว็บบล็อก (web blog), สเปส (msn space) หรือ ฮิห้า (hi5) หรือเพียงแค่สะสมเก็บไว้เป็นคอลเลคชันของตัวเอง อาจเอาไว้ชื่นชม บางคนก็มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานแจกจ่ายออกสู่โลกไซเบอร์้

ตัวผมเองนั้นก็อยากจะมีโปรเจคกับเค้าบ้างเหมือนกัน ติดขัดนิดนึงแต่มหาศาล ตรงที่... ความรู้ที่ตัวเองมีนั้น มีเพียงหางอึ่ง แถมยังขี้เกียจตัวเป็นขนซะด้วย แหะๆ


ไปเจอผลงานที่น่าสนใจอยู่หลายตัว เลยเอาฝากทุกท่านซัก 2 งาน คนออกแบบเค้ามีไอเดียบรรเจิด (creative) มากมาย ผมดูครั้งแรกแล้วก๊ากเลย ช่างคิดช่างทำได้ เผื่อว่าท่านที่ดูแล้วได้แรงจูงใจขยันสร้างขึ้นมา ก็ส่งลิงค์ผลงานมาให้ผมชมมั่งนะครับ


1. ชุดหัวขโมย (secure1.swf) : เป็นภาพเคลื่อนไหว แสดงเรื่องราวของจอมโจรในโลกไซเบอร์ที่แฝงมาทางเบราเซอร์ เราอาจสูญเสียทั้งเงิน ทั้งโลกส่วนตัว หากไม่ใช้เบราเซอร์ดีๆ ลองคลิกดูที่ภาพนะครับ

Firefox 2

2. ชุดสาวแก่ยอดนักแต่งตัว (old_lady_new.swf) : เป็นภาพเคลื่อนไหว แสดงถึงความสามารถของหมาย่าง โดยสื่อให้เห็นว่าเราเลือกแต่งได้มากมายจากโปรแกรมเสริมนับพัน (over 1,000 add-ons, cool theme and useful extensions) คลิกดูที่ภาพนะครับ

Firefox 2

Reference and Thanks : http://www.giantspatula.com

ไม่มีความคิดเห็น: